Du lịch Hồng Kông tự túc hành trình đi và khám phá từ A đến Z

Bài này mình xin viết chia sẻ về chuyến đi du lịch Hồng Kông lần đầu tiên trong đời. Một số thông tin có thể là mới hơn so với các bài viết được chia sẻ từ nửa hoặc hai, ba năm trước. Mong rằng nó hữu ích cho các bạn.

Thời điểm đi du lịch Hồng Kông thích hợp

Năm nay, mình cố săn và book được vé rẻ của Vietnam Airlines từ hồi tháng 4. Thời gian đi là 6/12 - 10/12/2015. Giá vé khứ hồi luôn cho cả 2 người chỉ tầm 5,6 triệu.

Mình chọn thời gian đi gần cuối năm vì thời điểm này nghe nói Hồng Kông rất là mát mẻ nên muốn được trải nghiệm luôn cho biết. Các bạn nên mang theo 2 loại đồ ấm là ấm vừa và ấm thật ấm nhé. Khi đi trong trời mưa hoặc lên các đỉnh núi Victoria Peak, Ngong Ping sẽ khá là lạnh, nên dùng áo khoác dày và nón che gió. Khi đi ngoài đường bình thường, có lên xuống hầm để đi train thì chỉ cần mặc áo ấm vừa, tốt nhất là loại dễ cởi ra.

Chuẩn bị Giấy tờ thủ tục du lịch Hồng Kông

Nói tiếp về thủ tục giấy tờ. Do vợ mình đi với passport nước ngoài nên không cần thủ tục xin VISA. Mình chỉ liệt kê ra số giấy tờ cần xin VISA của mình, vì mình gần như là diện xin đi 1 mình nên thủ tục càng khó hơn.
-------------------------------------------------------
- Passport scan(hoặc chụp màu) không cần công chứng
- 2 ảnh 4x6 nền trắng
- Chứng minh tiền trong ngân hàng, có thời hạn giữ đóng băng tới sau thời gian đi HK về (một số ngân hàng chỉ in giấy số dư tài khoản mà không có thời hạn hiệu lực đóng băng thì có thể bạn phải làm lại cho đúng nhé)
- Giấy duyệt xin nghỉ phép từ công ty vào khoảng thời gian đi HK (công ty của Điệp chỉ ký cho tờ giấy hiệu lực 1 tháng, mà Điệp gửi dịch vụ sớm hơn tháng rưỡi nên phải xin công ty cho hiệu lực lên tới 3 tháng)
- Có vé máy bay in tên hai vợ chồng (để chứng minh là không đi 1 mình, nếu thật sự bạn đi 1 mình mà không có giấy giới thiệu thì có khả năng bị từ chối cấp VISA)
- Vợ khác quốc tịch nên chụp scan màu passport vợ, giấy đăng ký kết hôn (để chứng minh là đi với vợ)
- Mình làm VISA từ 1 dịch vụ ở HCM, giá là 90$, gửi hồ sơ đi trước 1 tháng thì trước 1 tuần khởi hành bạn sẽ nhận được VISA.
-------------------------------------------------------

Hành trình du lịch Hồng Kông

Sau đây là hành trình của bọn mình.

+Ngày 1: 6/12, khởi hành lúc 11h sáng HCM và hạ cánh 2h20 chiều bên HK
Hải quan HK làm việc rất nhanh lẹ. Điểm lạ nữa là sau khi check-in passport thì bọn mình đi lấy hành lý và đi thẳng ra khỏi khu vực sân bay luôn mà không phải qua khâu scan hay check hành lý nào cả.

Tuy nhiên lúc đứng lớ ngớ để mua vé Airport Express (300 HKD/ người) để đi vào trung tâm HK thì bị dính 1 ông già. Ông này dụ làm survey, hứa là nhanh lẹ nhưng hỏi quá trời và trong mỗi câu còn có thêm mấy câu nhỏ... nên lời khuyên là các bạn nên trân trọng thời gian của bản thân nhé, né xa đám survey dùm.

Nói thêm về vé Airport Express, nó có nhiều loại, bọn mình mua gói đi 2 chiều bằng Airport Express và bao gồm khuyến mãi đi các phương tiện công cộng không giới hạn trong 3 ngày. Tuy để là 3 ngày nhưng thật ra nó sẽ hết hạn vào thời điểm cuối của ngày thứ 3(23 giờ 59 phút) nên thật ra các bạn sẽ có hơn 3 ngày. Rất tiện lợi.

Bọn mình book trọ ở USA Hostel trên agoda vì nghe nhiều review khen chỗ này được, gần khu vực trung tâm, gần train station nên dễ đi khắp nơi. Cách để đi tới Hostel này như sau, mời các bạn xem sơ đồ bên dưới:

Cách để đi tới Hostel Hồng Kông

Điểm 1 là khi bạn đang ở sân bay và bắt đầu lên tàu Airport Express. Tàu này chỉ dừng 3,4 trạm và trạm cuối chính là Hong Kong (central).

Tới trạm du lịch Hong Kong tự túc chính là điểm 2, bạn tìm đường để bắt line train màu đỏ Tseun Wan. Có tới 2 line Tseun Wan nên bạn phải chọn đúng line đi về khu Tsim Sha Tsui

Tới trạm Tsim Sha Tsui là điểm 3 trong hình, bạn tìm cổng N5 (đi theo hướng chỉ N Exit). Chỗ cổng này là bậc thang bộ chứ không phải thang cuốn nên bạn nào hành lý nặng là tha hồ xách lên nhé. 2 tầng thang lận. Vừa ra khỏi N Exit thì sẽ có tiệm 7eleven kế bên để bạn mua SIM, nước suối... Ở khu vực này có rất nhiều người đứng hút thuốc nên ai không thích mùi thuốc sẽ rất khó chịu, ngoài ra còn có những người vô gia cư trú ở ngay cổng Exit này nên mới dòm sẽ thấy khá phức tạp.

Nên nhớ việc đầu tiên mua được gói SIM của China Mobile HK 80HKD, có ghi thông tin 1.5GB Data 4G cho 5 ngày thì không có nghĩa là bạn đã có sẵn 1.5GB Data đâu nhé. Bạn gắn SIM vào điện thoại, gõ cú pháp check tài khoản(có hướng dẫn từ SIM) thì sẽ bị trừ trước 2 HKD để kích hoạt. Tiếp đó bạn phải nhắn thêm cú pháp để kích hoạt gói 4G 1.5GB Data cho 5 ngày hoặc gói 3G Unlimited Data cho 10 ngày. Nếu bạn không kích hoạt thì cứ 1 MB Data sử dụng bạn sẽ bị trừ 0.5 HKD trong tài khoản SIM. Bọn mình không biết nên chỉ sau 3 ngày, sử dụng được 170MB hơn là hết sạch tiền SIM. Rất là ấm ức. (vì đọc thông tin từ những người đi trước cũng chỉ kêu mua SIM là xài data thoải mái)

Tiếp theo, từ hướng N Exit đi ra, bạn bước thẳng tới vài bước, quẹo phải ngay ngã rẽ, đi vài bước nữa là đứng trước lối vào tòa nhà Mirador Mansion. Xem sơ đồ bên dưới:

hướng đi N Exit vào nhà Mirador Mansion

Rẽ vào lối thang máy sẽ thấy chia 2 hàng thang chẵn, lẻ. Phòng đăng ký USA Hostel ở lầu 13. Mình vẽ sơ đồ rõ như thế vì nếu bạn tìm theo địa chỉ 62 Nathan Road từ Google Map thì có thể GPS định vị sẽ dắt bạn đi lòng vòng rất mất thời gian vì GPS không chính xác 100%.

Lên tới lầu 13, xem cách tiếp khách của USA Hostel là mình có chuyện để report lại Agoda ngay...

Khu Hostel này ở trong 1 khu chung cư. Họ thuê nhiều dãy phòng ở nhiều tầng rồi làm nó thành 1 khu ở trọ cho khách. Đôi khi dãy phòng bạn ở cùng tầng với bên Hostel khác nữa. Quy trình của Hostel này là contact báo đặt phòng với họ, hoặc show giấy đặt bên dịch vụ như agoda, họ phát cho phiếu đợi và chờ họ giải quyết. Lạ là bọn mình vô trước lấy phiếu nhưng những người Trung Quốc(TQ) đến sau lại được giải quyết sắp xếp phòng trước. Ngoài ra hôm đó, người quản lý cũng không biết nói tiếng Quảng Đông (tiếng gốc của dân HK, vợ mình biết nói tiếng này) mà lại chỉ nói tiếng phổ thông hoặc tiếng Anh và có vẻ ưu ái dân Trung Quốc hơn khách từ các quốc gia khác.

Sau đó bọn mình mới hiểu vì sao lại được đón tiếp sau những người Trung Quốc. Thường thì bạn book qua dịch vụ như agoda, do phải chịu thêm phí ăn chia nên chủ Hostel này không hoan nghênh bằng những người gọi hay email book trực tiếp. Người quản lý còn chào hàng các loại phòng khác với giá tiền upgrade khuyến mãi, sẵn sàng dắt bọn mình đi xem từng phòng với hi vọng bọn mình sẽ đồng ý upgrade. Đầu tiên là cho bọn mình xem phòng thường trong gói book qua agoda, không có cửa sổ. Sau đó giới thiệu tới loại phòng rộng hơn, có cửa sổ dòm xuống đường, tiếp đó là loại phòng mới sơn sửa, có nước nóng liên tục, có máy sấy sẵn trong phòng và giá để upgrade sau 4 đêm cũng lên gần cả triệu VND. Bọn mình không upgrade thì quản lý vẫn vui vẻ cười nói và lát sau bảo sếp ưu đãi cho book lần đầu, cho 1 phòng thường nhưng có cửa sổ dòm ra ngoài. Đúng là nghệ thuật làm ăn của người Trung Quốc rất tốt, luôn cố làm khách hài lòng dù chiêu này xưa rồi.

Người quản lý cũng không quên nhắc 1 câu mai mốt mấy bạn nhớ book trực tiếp để được giá tốt hơn nha.... Mình nhớ là có check giá trước mấy ngày khởi hành thì phòng thường và phòng mới sơn sửa đều đồng giá trên agoda. Và cũng suy nghĩ book qua agoda để có gì còn complain để mọi người tránh được chớ. :)

view khách sạn ở hồng kông

Về chất lượng phòng mình ở thì cũng OK, tuy nhiên máy lạnh chạy mà như không chạy, cũng may là đi vào mùa lạnh nên hầu như ko có nhu cầu sử dụng máy lạnh. Nước nóng sẽ có trong 2 khung giờ: tầm 7h sáng tới 12h trưa và 7 giờ tối đến 12h khuya. Cũng rất phù hợp với plan đi chơi cả ngày nên bọn mình không phải lo lắng. Máy sấy tóc bạn có thể mượn ở quầy reception và thế chân 100 HKD, đến ngày về sẽ được hoàn lại (nhớ lấy phiếu mượn). Ngoài ra Hostel này cũng thu thế chân của bạn 300HKD, khi nào bạn check-out sẽ trả lại. Có thể là phòng trường hợp bạn cầm chìa khóa đi luôn hoặc gây hư hại trong phòng. Như vậy là xác định ngày check-out bạn sẽ dư ra được 400HKD nhé.

.........
Mình xin tiếp tục. Sau khi nhận phòng, soạn đồ và nghỉ ngơi chút thì bọn mình bắt đầu xuống phố để kiếm đồ ăn, lúc này cũng đã hơn 7h. Do vẫn còn lớ ngớ chưa biết xung quanh đây có món gì, nên sau 1 hồi đi tới đi lui, cuối cùng lại ghé xuống McDonald để ăn cho qua bữa. McDonald ở HK thường để tên bảng hiệu là McCafe và hay có lối đi xuống hầm. Dòm bên ngoài các bạn đừng nghĩ là quán cafe rồi lại nhịn đói không vào nhé.

Ăn xong thì bọn mình đi bộ tiếp ra khu vực cảng gần đó để coi light show lúc 8h13 phút (tối nào cũng có). Đến nơi thì mọi người đã tụ tập đông nghẹt:

light show ban đêm tại hồng kông
Đứng hồi lâu để đợi đèn lên, quan sát xung quanh thấy có 1 số người không hiểu là Ấn Độ hay Philippine. Cứ cầm 1 tờ giấy và kéo tay những người đàn ông đi 1 mình, rồi chỉ trỏ vào tờ giấy và kêu đi theo họ. Theo thông tin nghe lớm từ cuộc nói chuyện thì có vẻ như họ đang lôi kéo người khác vào 1 nhóm đạo giáo nào đấy. Mình thì nghĩ nên né họ ra thì tốt hơn.

Lúc đèn lên thì cũng không có gì đặc sắc dù tối hôm đó là Chủ Nhật. Chỉ le que có vài tia laze xẹt qua xẹt lại. Có 1 anh còn phán với người yêu rằng "Waste my time..."

Mình chỉ cầu mong xong light show này để mọi người đi về hết thì mình mới tiếp cận sát hàng rào của khu cảng để chụp hình toàn cảnh dòng sông được. Tuy nhiên lúc này mùi cống (hay mùi của con sông) lại bốc lên khá là nhức nhối. Không thể ở lâu ngoài khu bờ sông này được. Nhưng lại có nhiều cặp đôi ngồi ngắm nhìn sông rất lãng mạn, không biết họ có ngửi thấy gì không ???

view bờ sông
View bờ sông

Dọc theo bờ sông có các dịch vụ chụp ảnh được setup sẵn. Bạn chỉ việc đứng vào chung với người yêu là bặp bặp, có hình ra sáng rõ với nền đèn thành phố phía bên kia sông lung linh.

Sau khi dạo dọc bờ sông thì bọn mình quyết định về phòng luôn để tắm rửa trước khi tới giờ cúp nước nóng và ngủ nghỉ để chuẩn bị cho chuyến đi của ngày hôm sau.

Có thể bạn sẽ thích ghé thăm địa điểm sau:
Cổ trấn Chu Gia Giác (zhujiajiao) - Chốn trong mơ khi dừng chân đến bếnThượng Hải