Kinh nghiệm DU LỊCH ÚC TỰ TÚC cần chuẩn bị những gì?

Phượt lên đỉnh tổng hợp từ các nguồn và từ bản thân tập trung chia sẻ về chỗ ở, phương tiện di chuyển và gợi ý vui chơi ăn uống giúp các bạn tham khảo để lên kế hoạch đi một cách hoàn hảo nhất có thế.

Hành trình của bản thân đi qua các điểm và thành phố nổi bậc: SYDNEY-BLUE MOUNTAIN-WOLLONGWONG-CANBERRA-NEWCASTLE-CAINS-GREAT BARRIEL-MELBOURNE

Úc nằm ở bán cầu Nam, được bao bọc Nam Bình Dương ở phía Đông, Ấn Độ Dương ở phía Tây, Biển Araphura ở phía Bắc và đảo Tasmania ở Phía Nam. Úc là quốc gia ko có biên giới đất liền với quốc gia nào. 
Nhà hát Sydney
Nhà hát Sydney nước Úc
Thủ đô của Úc là Canberra. Việc thành lập Canberra là giải pháp thỏa hiệp giữa 2 thành phố lớn nhất của Úc là Melbourne và Sydney. Khi lựa chọn thành phố nào làm thủ đô, Sydney và Melbourne đã có cuộc chạy đua ngang sức về kinh tế, chính trị, văn hóa, dân số…sự cạnh tranh gay gắt đến mức đến hiện tại giữa 2 Thành Phố không có tuyến metro nào đi thẳng từ Melbourne - Sydney mà phải đổi chuyến tại thành phố khác. Nếu nhắc đến Sydney là thành phố sôi động hiện đại thì Melbourne nổi bật về kiến trúc hạ tầng.

Úc có 6 tiểu bang và và hai vùng lãnh thổ chính nằm trên đại lục. Ngoài ra còn có một vài lãnh thổ phụ khác nằm dưới sự quản lý của chính phủ liên bang. Các tiểu bang là Lãnh thổ thủ đô. 

1.Canberra (ACT)- Thủ đô của Úc
2.Lãnh Thổ Bắc Úc & Thành phố Darwin;
3.Bang New South Wales (NSW) & Thành phố Sydney; 
4.Bang Victoria (VIC) & Thành phố Melbourne ; 
5.Bang Tasmania (TAS) & Thành phố Hobart; 
6.Bang Queensland (QLD) & Thành phố Brisbane; 
7.Nam Úc (SA) & Thành phố Adelaide ; 
8.Tây Úc (WA) & Thành phố Perth 

Bản đồ lá cờ và đất nước
Bản đồ lá cờ và đất nước

I. Thể chế

Úc theo chế độ quân chủ lập hiến, là quốc gia độc lập, thành viên khối Liên hiệp Anh. Nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng là Nữ hoàng của Úc, là người đứng đầu Nhà nước; đại diện của Nữ hoàng trên toàn lãnh thổ Úc là Toàn quyền và tại mỗi bang là Thống đốc. Người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng, có nhiệm kỳ 03 năm. Thủ tướng chỉ định các Bộ trưởng trong nội các. Hệ thống chính trị được xây dựng theo cơ cấu liên bang - tiểu bang.

II. Tiền Tệ: AUD

Các giấy tờ cần có khi đổi AUD tại ngân hàng:
- Hộ chiếu 
- Visa
- Giấy mua ngoại tệ (tại các ngân hàng)
Bạn được mua tối đa tương đương với 2.000 USD. Mẹo với bạn muốn mang đi hơn thì mua tại các ngân hàng khác nhau. Nếu không bạn có thể sử dụng thẻ, đợt này tỷ giá Úc thấp nhất trong lịch sử nên việc mua bán đi chơi quá thuận lợi phải không ạ.
Hoặc bạn ra các điểm đổi ở tiệm vàng, mua bao nhiêu cũng có...
Tiền úc nhiều màu sắc
Tiền úc nhiều màu sắc

III. Thời điểm đi

Du lịch Úc có 4 mùa xuân hạ thu đông như Việt nam và bạn có thể làm mọi thứ vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Bốn mùa ở Úc được chia làm 2 mùa chính là mùa mưa (từ tháng 12 – Tháng 3) và mùa khô (tháng 5- tháng 10). Mình thu thập thông tin kỹ chút để các bạn chọn đúng thời điểm để đi không bị như mình mà lỡ mất các mùa đẹp ở nước Úc

- Mùa hè (Tháng 12 – Tháng 2). Úc nổi tiếng với các bãi biển trải dài và vô cùng đẹp vì vậy đây được coi là mùa lý tưởng nhất cho các hoạt động ngoài trời (như đi bộ, lướt sóng, bơi, lặn biển ngắm san hô kỳ vĩ ở rặng Great Barrier thuộc Queensland…) và dã ngoại đến các ruộng nho (đặc biệt là đến bến cảng Hobart ở Tasmania để thưởng thức rượu vang ngon được là từ chính những vườn nho bản địa nằm trong thung lũng Swan), công viên quốc gia. Bạn nào đi Úc mùa này nhớ vào vườn cherry (vụ cherry úc bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 2) và oải hương nhé. 
Mùa hè cũng là mùa giải của các môn khúc côn cầu, giải quần vợt hàng đầu thế giới Grand Slam và các lễ hội âm nhạc nhiều màu sắc đặt biệt là đón giáng sinh (Riêng Úc và NZ là nơi vào dịp giáng sinh có ông già Noen mặc quần đùi đấy)
Các bãi biển đông khách du lịch vào mùa hè
Các bãi biển đông khách du lịch vào mùa hè

- Mùa thu (Tháng 3 – Tháng 5) mùa lá vàng đẹp là đầu tháng 4 đến giữa tháng 5. Đây là mùa lá rụng ở Camberra và cũng là thời điểm khởi tranh giải đua công thức 1 ở Melbourne (đường đua công thức 1 mình có ảnh minh họa ở phần Melbourne nhé). 

Mùa thu được mọi người ví mà mùa có nhiều điều kỳ diệu từ thiên nhiên, con người đến ẩm thực mà khó có quốc gia nào có được. Nước Úc như khoác lên mình một chiếc áo khác khi những lá cây chuyển dần sang màu đỏ đặc trưng. Bạn có thể chọn chuyến du ngoại dọc sông Brisbane đẹp kiều diễm hay khám phá cuộc sống của người nông dân tại Oodnadatta ở miền Nam hay đến công viên quốc gia Litchfiels để ngắm những cây Valley Muster khổng lồ. Bạn sẽ bị cuốn hút bởi những lễ hội ẩm thực và rượu vang được tổ chức vào thời điểm này trong năm cùng tuần lễ thời trang Grand Prix danh tiếng.

mùa thu nước úc
Mùa thu nước úc


Mùa đông là mùa tuyệt đẹp

- Mùa đông (Tháng 6 – Tháng 8): bạn sẽ thấy tuyết phủ trắng xóa khắp nơi, nhiệt độ có thể xuống dưới tới – 20độ C trong nhiều tuần. Các hoạt động mùa này cũng khá đa dạng như trượt tuyết, lướt ván trên dãy núi Alps hay tại các sườn đồi dốc và khá nguy hiểm tại khu du lịch Falls Greek nổi tiếng. Tất nhiên bạn có lựa chọn khác vào mùa đông như là đi leo núi mạo hiểm qua sa mạc Simpson ở phía Nam hay hòa mình vào lễ hội tại Blue Mountains. 
mùa đông nước úc
mùa đông nước úc

- Mùa xuân (Tháng 9 – Tháng 11) đẹp nhất là đầu tháng 10 đến giữa tháng 11: Đây là mùa hoa nở, thành phố trải dài hoa Mộc Lan, hồng, đào …. Đây là thời điểm lý tưởng đển bạn ngắm hoa, ngắm cá voi và thưởng thức rượu vang tại Margaret nằm phía tây. Nếu bạn yêu thích nghệ thuận hãy chọn những tour du lịch thưởng thức opera, nhạc jazz và các triển lãm được tổ chức khá nhiều vào thời gian này trong năm. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tham gia các hoạt động lướt sóng, đi ca nô chèo thuyền Kayak…vào thời điểm này.

mùa xuân nước úc

IV. Máy bay

1. Hãng máy bay
a. Máy bay quốc tế

Hãng rẻ nhất là Air Aisa giá rẻ bay từ Malaysia đến Sydney hoặc Melbourne có khi chỉ khoảng 250USD khứ hồi. Các có vé giá rẻ khác tham khảo Malaysia Airline, Philippine Airline, Thai Airway hoặc Cathay Pacific.

Tôi chọn hãng Air aisa bay từ HCM – Kul và từ Kul – Syd; Melbourne- Kul- HCM (250USD khứ hồi bao gồm các phí, thuế). AA là hãng hàng không giá rẻ chỉ được 7 cân hàng lý xách tay, hành lý ký gửi bạn phải mua tùy từng mức cân, thường thì khi check in AA không kiểm tra lại cân hành lý xách tay, tốt nhất khi đó bạn nên hạn chế cầm quá nhiều đồ lỉnh kỉnh, chỉ khoác 1 balo hay túi xách nhỏ ôm gối ôm hoặc chăn nhỏ đắp trên máy bay thôi (Vali xách tay của mình lên tận 10 kg ạ ).

Đặc biệt chú ý không mang đồ ăn, hoa quả tươi, thuốc men dạng bột ở hành lý xách tay, cửa hải quan Úc kiểm tra rất chặt và việc bị kiểm tra, kê khai lại các đồ bị kiểm tra là rất tốn thời gian và khá rắc rối nếu ngoại ngữ lại không được tốt.
Một điều lưu ý nữa khi chọn ngoại tệ thanh toán, bạn nhớ check tỷ giá thường thì để thanh toán MNR thì được lợi hơn (AA hàng không giá rẻ của Malay mà).

hãng máy bay airasia
hãng máy bay airasia

Hãng Airasia
b. Máy bay trong nước

Có rất nhiều hãng hàng không trong nước cho bạn lựa chọn:
ü Jetstar: bạn nhớ chú ý thường vào các ngày thứ 6 cuối tuần luôn có vé giảm giá, nếu bạn may mắn sẽ mua vé thấp 19$/1 chuyến bay nội địa bất kỳ  (http://www.jetstar.com/au/en/home)

ü Rex Airline: có những chuyến bay chỉ dành cho du khách quốc tế thường bay đến các vùng nông thôn Bronken Hill, Đảo Kangaroo, King Island và Coober bay (http://www.rex.com.au/)

Bạn cũng có thể tìm các chuyến bay giá rẻ bằng trang Skyscanner – trang web so sánh giá vé các hãng vé máy bay  úc (http://www.skyscanner.com.vn/?utm_co...LlDT8coKepLQog)
Hay Kayak http://www.kayak.com/explore/

hãng máy bay jetstar
hãng máy bay jetstar

Có vài kinh nghiệm nhỏ để bạn săn được giá rẻ:

1.Bắt đầu tìm kiếm càng sớm càng tốt: Bạn nên đăng ký mail nhận các thông tin sale của các hãng hàng không, bạn sẽ nhận được các thông tin một cách đầy đủ.

2.Thời gian mua vé rẻ tốt nhất: Có một bài blog này khá hay, chia sẻ để các bạn đọc và tham khảo (https://www.cheapair.com/blog/travel...ook-my-flight/)

3.Chọn ngày bay tốt nhất: Thường T6 và CN là những ngày bay đắt nhất, một số blog đã thông kê đề xuất các ngày bay có giá rẻ hơn các ngày khác:

- Trong nước: khởi hành từ T7 và bay trở lại vào ngày T2
- Quốc Tế: Khởi hành T3 và bay trở lại vào T4

4. Lựa chọn các hãng hàng không khác nhau: bạn nên linh hoạt lựa chọn các hãng hàng không phù hợp với kế hoạch của mình và với chi phí thấp

5.Tránh kỳ nghỉ: vâng bạn biết đấy, du lịch Úc tự túc nếu bạn đi đúng vào các ngày nghỉ lễ không chỉ giá vé máy bay tăng và các chi phí ăn ở và phương tiện công cộng khác cũng tăng lên kha khá chưa kể có nhiều nơi bạn đến thăm quan sẽ rất đông lại không miễn phí như ngày thường như vào các công viên hay bảo tàng…

Một số việc cần làm khi đến sân bay:
ü Nếu mua sim điện thoại hãy thử tim hiểu xem gói pre-paid $30 của hãng telstra có giảm nửa giá không? Còn không các bạn có thể thêm khảo ngoài. 

ü Tại sân bay hay các bến buss trong thành phố thường có Wifi Free, còn các nhà hàng cửa tiệm thường không cung cấp cho khách hàng.

ü Nhớ lấy mấy cuốn guidebook khi xuống sân bay, trong đó có coupon discount các công viên, các địa điểm thăm quan và các cửa hàng ăn uống, shopping và các tour đi nếu cần. Bạn nào thích mua UGG nhớ lấy để check cửa hàng giảm giá nhé.

ü Nếu đi các tuyến train xa như Huter hay Blue Mountain hãy tìm hiểu thông tin về tàu trước một vài ngày vì tàu có thể bảo dưỡng hay gián đoạn phục vụ một vài ngày, hành khách phải di chuyển bằng bus.

ü Hãy mang theo ổ cắm đa năng từ VN vì chân ổ cắm tại Úc theo chuẩn khác. (cái này nhiều bạn chia sẻ rồi nhưng mình cũng nhắc lại).

3. Phương tiện từ sân bay vào thành phố

Có một bài của anh Tim Richards viết về các phương tiện đi từ sân bay vào thành phố một cách rẻ nhất tại Úc, các bạn có thể tham khảo tại đây. Bạn nào hành lý gọn nhẹ di chuyển bằng train và bus này khá phù hợp với túi xiền
http://www.traveller.com.au/secret-r...stralia-10oqnj
Do đoàn tôi có 17 người có tới 9 nữ lại có cả 1 người lớn ngấp nghé 60 nên tôi lựa chọn các phương tiện khác như shuttle và taxi (nếu đi đoàn đông thì rất lợi cho việc thuê xe di chuyển, giá không cao hơn phương tiện công cộng là mấy)
Nếu đi ít người thì đi Train là tiện lợi nhất

hệ thống train
hệ thống train 

ü Sydney : có hãng Redy2go 85$/1xe Private nếu bạn 1 mình (share xe) giá khoảng 15-18AUD/1 người http://www.redy2go.com.au/

ü Melbourne: nếu bạn đoàn bạn có từ 3 người trở lên nên chuyển sang đi taxi (MAXI Taxi cực rẻ khi đi đông) thì chia ra giá khoảng 13-18$/1 người. Hôm xuống sân bay tôi gọi theo số này giá vào thành phố là 54$/1 xe đến bất cứ đâu trong thành phố, dòng xe đón bạn là xe limo đen sang trọng nhé. Mình vẫn còn giữ số đây ạ Melbourne Limo Link – tên bác là Faysal Khan: 043.318.5032, mail: ifaysalkhan@gmail.com
ü Tasmania (Hobart): có hãng Hobart Maxi Connect đi đơn là 11-14$/1 người, 1 xe private 79$/1xe http://www.hobartmaxiconnect.com.au/

- Thuê xe tự lái: (Bạn nhớ mang bằng lái xe ở Việt Nam) bạn nào tay lái cứng chỉ mất nửa tiếng tập là có thể đi ngon lành à. Thuê xe tự lái khá tiết kiệm chi phí lại có thể dừng đổi địa điểm tùy theo ý thích bản thân, bạn chỉ cần chiếc điện thoại cài chế độ google map hoặc here, sẽ hướng dẫn bạn tới điểm tới. Ở Úc dân lái xe đúng làn đường, đường lại rộng nên việc lái xe vô cùng thoải mái nên ko hề thấy mệt dù bạn lái chặng dài. Hôm ở Melbourne ngày cuối tụi tôi đi hơn 500km từ 10 sáng đến 11h tối mà ko thấy vấn đề gì hết, rất nhẹ nhàng. Một số hãng thuê xe ở Úc cho bạn lựa chọn:


-Rentalcars.com: là dịch vụ cho thuê xe lớn nhất thế giới, Trang web này so sánh tất cả các thương hiệu lớn như Hertz, Avis, Alamo, Enterprise, Europcar và Thrifty.
Kết quả hình ảnh cho rental car sydney

-Juicy hãng cho thuê Campervans phổ biến ở ÚC và NZ, những xe này thường được sơn màu xanh, vào mùa hè trên các bãi biển bạn sẽ thấy dân phượt sử dụng Campervans khá nhiều

Các trang web bạn lựa chọn: Gumtree.com.au; CarSales.com.au; CarPoint.com.au; AutoTrader.com.au; CarsGuide.com.au; TradingPost.com.au

V. Lựa chọn chỗ ngủ 

Các địa điểm ở cuối tuần thường sẽ đắt hơn các ngày khác trong tuần. Có một bài viết rất hay chia sẻ 18 cách tiết kiệm chi phí nhà ở tại Úc bạn nên tham khảo (http://www.ytravelblog.com/start-her...accommodation/)

1. Cắm trại

Mình thì không thích lựa chọn này lắm (do sở thích thôi) tại sau ngày dài đi bộ mình vẫn thích được chui trong chăn ấm đệm êm kìa. Tuy nhiên, mình vẫn chia sẻ một số thông tin mình biết. Du lịch Australia có rất nhiều công viên quốc gia, bạn có thể cắm trại miễn phí hoặc trả với một chi phí khá nhỏ tại nơi cắm trại theo quy định. Các địa điểm cắm trại luôn có các tiện nghi cơ bản như điện, nhà vệ sinh và nước công cộng. Bạn nên đăng ký làm thành viên của Big4 (http://www.big4.com.au/) hoặc Top Parks du lịch (http://www.toptouristparks.com.au/) để biết các thông tin giá, địa điểm theo từng mùa.
Nếu ở Queensland bạn xem ExploreAustralia.net.au. 
Nếu ở Sydney một lựa chọn tuyệt vời để cắm trại trên đảo Cockatoo 
Bạn có thể tải wikicamps với tính năng đánh giá các khu cắm trại và gợi ý các vị trí cắm trại

2. Hostels

Hostel là nhà nghỉ giá rẻ và đây là lựa chọn số một cho các kỳ nghỉ dài ngày của tôi. Một căn phòng ở Hostel trung bình là 20$ đến 45$, phòng riêng khoảng 80$ đến 150$. Bạn sử dụng bookers hostel để kìm kiếm và so sánh giá các hostel nhé.

Tôi đánh giá khá cao YHA hostel từ vị trí (luôn là vị trí ở trung tâm thành phố, gần các ga tàu, bus), tiện nghi (rất đầy đủ, phòng sạch đẹp), nếu bạn là thành viên của YHA bạn sẽ được giảm 10% tiền phòng và các giảm giá khác khi đặt tour mà YHA cung cấp. Thẻ thành viên có giá trị trong 1 năm và sử dụng rất nhiều nước trên thế giới với giá rất hợp lý.
Ở Sydney, Tôi đã lựa chọn Sydney harbour YHA – The Rocks (http://www.booking.com/hotel/au/sydn...tml?aid=822205) nằm ngay bên Opera house, Tầng thượng bạn có thể nhìn ra nhà hát Opera house, rất thuận lợi cho bạn thăm quan nó giống như kiểu phố cổ của mình, tuy nhiên ở đây sẽ hơi buồn vào đêm , nếu bạn thích không khí sôi động có thể chọn YHA –Central

Hoặc chọn Summer Backpackper Hotel gần ga MRT, giá cả phải chăng

Summer Backpacker Hotel
Summer Backpacker Hotel


Ở Hobart (Tasmania) : Bạn Chọn YHA hoặc Montacute boutique Bunkhouse (montacute.com.au) vị trí đều ở trung tâm thành phố, gần chợ Salamanca
Ở Melbourne: YHA centerl vô cùng đẹp, vị trí ở ngay gần bến tàu, siêu thị và trung tâm thành phố, đặc biệt là gần các club. Gần đây cũng có rất nhiều các cửa hàng ăn, bạn tha hồ lựa chọn.

Hoặc United Backpacker ngay trạm tàu Finlder

united Backpackers Hotel

3. Cho thuê căn hộ

Rất phù hợp cho các gia đình hoặc đoàn đông người. Một số trang web tìm kiếm các căn hộ theo khu vực: 
ü Airbnb (https://www.airbnb.com.au/)
ü Booking.com
ü Trip Advisor (http://www.tripadvisor.com.vn/)
ü Hostel.com (nếu ở 10 đêm bạn sẽ được miễn phí 1 đêm)

4. House Sitting or House Swapping

Phù hợp với tay phượt vừa đi chơi vừa đi làm đấy ạ. Tức là bạn ở miễn phí nhưng sẽ làm một số việc cho chủ nhà hoặc các công viện bạn lựa chọn
ü Housesitters Trusted (http://www.trustedhousesitters.com/t/)
ü Aussie Housesitters (http://www.aussiehousesitters.com.au/)
ü Mind a Home (https://mindahome.com.au/)
ü House Carers (https://www.housecarers.com/)
ü Aussie House Swap (http://www.aussiehouseswap.com.au/)
ü House Swap Holidays (http://www.houseswapholidays.com.au/)

VI. Các hãng Tour

Các tour bạn có thể đặt ngay tại các khách sạn Úc, hostel các hãng lớn như Grayline, Great sights, APT, AAT Kings vv.. đều có các tour giống nhau, thậm chí khi ít khách họ còn join luôn thành 1 đoàn vì thế khi chọn tour là cứ thấy tour nào rẻ hơn thì đặt, chất lượng như nhau hết ạ. Một kinh nghiệm nhỏ với bạn nào đi 1 đến 2 người, các tour thường giảm giá 40-50% cho last minute offer, nếu tới đúng văn phòng của họ trong 1 tiếng cuối trước giờ đóng cửa cho tour sáng hôm sau (văn phòng du lịch thường chỉ mở đến 16-17h), mà thường các tour lớn đều có văn phòng đặt tại trung tâm thành phố bạn có thể sreach google khi chọn hãng tour nào nhé. 
http://travel.groupon.com.au/en/deals/720018069

***NOTE: Nếu đoàn bạn từ 6 người trở lên thì nên thuê 1 chiếc xe ô tô và thuê luôn tài xế từ các nhà tour công ty du lịch, chia theo đầu người thì sẽ rất rẻ và chủ động được thời gian. Nên nhờ các công ty ở Việt Nam book hộ, trả thêm 1 ít phí nhưng sẽ là tối ưu cho kế hoạch.

Có thể bạn sẽ thích tự túc các điểm đến khác:

  1. Du lịch tự túc nước Mỹ những điều chân thật nhất
  2. Du lịch Tự túc Đài Nam Đài Loan - khám phá Cao Hùng
  3. Cổ trấn Chu Gia Giác (zhujiajiao) - Chốn trong mơ khi dừng chân đến bếnThượng Hải
Share on Google Plus